Xây dựng đường cất hạ cánh, nhà ga Sân Bay Quốc Tế Long Thành trong quý 1/2022

Theo thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến sẽ triển khai các công tác san nền vào tháng 9 năm nay, xây nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành vào quý 1 năm 2022.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công tác san lấp mặt bằng hoàn thành để sớm xây dựng nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh Sân Bay Quốc Tế Long Thành trong quý 1 năm 2025 và đồng thời kịp đưa sân bay vào khai thác vào cuối năm 2025.

Từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đang triển khai một số hạng mục dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu của cảng hàng không) như công tác rà soát bom mìn (được khoảng 30%); xây dựng hàng rào an toàn (được khoảng 20%). Hiện tại, tiến trình thu hồi đất làm Sân Bay Quốc Tế Long Thành đã được hơn 1.200/2.532ha đạt 50,7% (gồm có 1.810 ha giai đoạn 1 và 722 ha đất dự trữ nhằm mục đích phục vụ triển khai dự án giai đoạn 1); chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho hơn 2.600 hộ dân bị ảnh hưởng di dời tới khu tái định cư, (đạt 47%). Nếu mặt bằng không được giải phóng toàn bộ theo đúng tiến độ thì các công tác thi công tổng thể của giai đoạn 1 sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng chính phủ chỉ đạo tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, trong đó nhấn mạnh là giải quyết các vướng mắc của 1.000 hộ dân nằm trong phạm vi giai đoạn 1 và xử lý các yêu cầu của Kiểm toán nhà nước về công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ giải ngân nhằm đảm bảo theo đúng như kế hoạch vốn đã giao trong năm 2021.

Thông tin của lãnh đạo Bộ Giao Thông Vận Tải, dự án Sân Bay Quốc Tế Long Thành sẽ sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu của ACV tối thiểu khoảng 36.000 tỷ đồng, phần còn lại khoảng 63.000 tỷ đồng sẽ sử dụng vốn vay (không sử dụng bảo lãnh Chính phủ để thực hiện vay). Hiện tại, thì ACV đang gặp khó khăn trong việc xin phép áp dụng phương án vay bằng ngoại tệ và trả bằng ngoại tệ từ các ngân hàng trong nước có vốn cổ phần nhà nước chi phối.

Cũng theo, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo tới Quốc hội nhằm dự án được quan tâm, xem xét bố trí nguồn vốn trung hạn 2021-2025 để các cơ quan quản lý Nhà nước có đủ ngân sách thực hiện.