Theo thông tin được biết thì Văn Phòng Chính Phủ đã có văn bản gửi tới Bộ GTVT (Giao Thông - Vận Tải) về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn I).
Đối với việc đầu tư dự án tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bộ Giao Thông - Vận Tải (GTVT) đã có đề nghị tại tờ trình số 8264/TTR-BGTVT ngày 11/08/2021 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức PPP (hợp đồng BOT). là hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng dự án giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để xây dựng, cải tạo, vận hành, kinh doanh, quản lý công trình hạ tầng, cung cấp dịch vụ công.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 6000/VPCP-CN ngày 30/08/2021 gửi Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT), truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có ý kiến như sau:
Bộ GTVT phải căn cứ quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát nội dung dự án, trình Thủ tướng Chính phủ.
1. Thông tin thiết kế Dự án Cao Tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
- Dự án tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) có tổng chiều dài 53,7km, chạy song song với tuyến Quốc lộ 51. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2km.
- Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua Thành Phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai),
- Điểm cuối tuyến giao với tuyến tránh TP. Bà Rịa (Quốc lộ 56).
- Quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu như sau:
+ Đoạn từ TP. Biên Hòa - Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 có 4 làn xe cao tốc.
+ Đoạn từ Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) là 6 làn xe cao tốc.
+ Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc thiết kế đạt 100 km/h.
2. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và nhu cầu sử dụng đất của Dự án.
- Nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 519,64 ha (hecta), trong đó đất của dân cư (đất ở) là 30,45 ha; đất trồng lúa 34,29 ha; đất nông nghiệp khác 260,49 ha; đất khác 194,41 ha.
- Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 3.130 hộ, số hộ được hỗ trợ tái định cư khoảng 2.589 hộ.
- Phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch: từ điểm đầu Dự án đến nút giao Long Thành theo quy mô 6 làn xe; từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp theo quy mô 8 làn xe; từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối Dự án theo quy mô 6 làn xe.
3. Tổng mức đầu tư - Nguồn vốn của Dự án Cao Tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
- Tổng nguồn vốn đầu tư Dự án lên tới 19.616 tỷ đồng, trong đó 2 chi phí lớn nhất là xây dựng - thiết bị 8.649 tỷ đồng và việc giải phóng mặt bằng là 6.629 tỷ đồng.
- Tại Dự án này, phần nguồn vốn Nhà nước tham gia khoảng 6.720 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 12.987 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu 1.948 tỷ đồng; vốn vay bao gồm lãi vay 11.039 tỷ đồng.
- Thời gian thu hồi vốn dự kiến là 17 năm tính theo mức giá dịch vụ khởi điểm là 1.700 đồng/xe tiêu chuẩn (PCU)/km, 3 năm tăng giá 1 lần, mỗi lần 200 đồng/PCU/km.
4. Thời gian chuẩn bị Dự án
- Bộ GTVT (Giao Thông - Vận Tải) dự kiến sẽ tiến hành chuẩn bị Dự án: năm 2021 - 2022.
- Lựa chọn Nhà đầu tư: năm 2022 - 2023.
- Giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư: năm 2022 - 2024.
- Thi công xây dựng công trình: 2024 - 2026.
5. Cao Tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mang lại lợi ích gì?
- Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẻ kết nối trực tiếp với 4 cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Sân Bay Quốc Tế Long Thành với TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung; tạo động lực liên kết, lan tỏa mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác và phát triển với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng là dự án nằm trong danh mục được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần đáp ứng mọi nhu cầu về giao thông vận tải, giảm tải áp lực và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 51, phát huy tối đa tiềm năng của cảng Cái Mép - Thị Vải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.