Báo Tuổi Trẻ Online Ngày 29/09/2021, Thủ tướng có văn bản đồng ý giao Uỷ Ban Nhân Dân TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường vành đai 4 TP.HCM. Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến của 4 bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp về đề xuất giao cho 5 tỉnh, thành phố cùng đầu tư 197,6km đường vành đai 4 TP.HCM.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý đề nghị của Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) về việc giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường vành đai 4 TP.HCM.
Đây cũng là dự án quan trọng quốc gia được ưu tiên đầu tư trong nhiều năm qua. Nhưng đến nay, tiến độ dự án rất chậm, sau nhiều năm đầu tư dự án mới chỉ hoàn thành khoảng 21km trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18km, trong khi UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45km.
UBND tỉnh Bình Dương được giao triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49km, còn UBND TP.HCM triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 17km.
UBND tỉnh Long An đang triển khai đầu tư 25km, và đang nghiên cứu đầu tư thêm đoạn Bến Lức - Hiệp Phước khoảng 35km. Cụ thể là giao cho UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền đầu tư đoạn Thầy Cai - Hiệp Phước (dài 71km); TP.HCM đầu tư đoạn từ cầu vượt sông Sài Gòn đến kênh Thầy Cai (dài 17km); Bình Dương đầu tư đoạn từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn (dài 49km); Đồng Nai đầu tư đoạn từ Bầu Cạn - cầu Thủ Biên (dài 45km); Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư đoạn từ Phú Mỹ - Bầu Cạn (dài 18km).
Cũng liên quan tới tiến độ đầu tư dự án đường vành đai 4, trong cuộc làm việc với lãnh đạo TP.HCM và các địa phương liên quan vào tháng 5-2021, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương xác định dự án thành phần qua từng địa phương để giao các địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện các dự án theo phương thức đầu tư đối tác công tư PPP.
Trong văn bản gửi tới Bộ GTVT mới đây, cả 5 địa phương có tuyến đường vành đai 4 chạy qua đều thống nhất với đề xuất phân chia dự án, giao cho các địa phương trực tiếp thực hiện dự án.
Tuy nhiên, việc phân chia đường vành đai 4 thành các dự án thành phần cần làm rõ về khả năng vận hành, khai thác độc lập của từng dự án thành phần, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xây dựng.