Đoàn tàu tuyến Metro Số 1 Bến Thành - Suối Tiên vừa được kích hoạt chạy thử nghiệm để đánh giá các chỉ số kỹ thuật trước khi thử nghiệm trên chính tuyến vào cuối năm.
Clip: Đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 lăn bánh ở TP.HCM.
Sáng 30/08, đoàn tàu của Tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được cho chạy thử trên đoạn ray dài 300m trong Depot Long Bình (Thành Phố Thủ Đức).
Đây là đoàn tàu đầu tiên chạy thử trong số 17 đoàn tàu được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM sau gần 2 năm. Tàu được chạy thử với tốc độ 20km/h so với vận tốc thiết kế 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).
Theo đánh giá của nhà thầu Hitachi, quá trình thử nghiệm hệ thống hãm, sức kéo, màn hình vận hành và hệ thống cấp điện trên cao của tàu đều hoạt động ổn định.
Ông Đoàn Triều An, Phó quản lý bộ phận đầu máy toa xe thuộc nhà thầu Hitachi, cho biết việc thử nghiệm tàu được thực hiện sau khi đơn vị hoàn tất thi công đường ray, lắp hệ thống cấp nguồn và đường điện trên cao ở khu vực depot. Các chức năng của hệ thống hỗ trợ cũng được nhà thầu kiểm tra trước khi tích hợp lại toàn bộ để đảm bảo an toàn.
Theo đó, 17 đoàn tàu lần lượt được thử nghiệm tại depot trước khi chạy thử trên chính tuyến. "Trên tuyến chính, các đoàn tàu sẽ được kiểm tra thêm nhiều chức năng liên quan như cửa chắn khe ga, hệ thống viễn thông, tín hiệu…", đại diện nhà thầu nói.
Ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (thuộc MAUR), nói việc cho chạy đoàn tàu đầu tiên là tiền đề giúp đẩy nhanh công tác thử nghiệm kỹ thuật 16 đoàn tàu tiếp theo thuộc dự án.
Dự kiến cuối năm nay, chủ đầu tư phối hợp nhà thầu chuyển qua thử nghiệm trên đoạn từ depot Long Bình đến ga Suối Tiên (Thành Phố Thủ Đức). Sau đó, các tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến từ depot đến Bến Thành và đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2023.
Trong hai năm qua, dự án Tuyến Metro Số 1 chịu nhiều tác động của Đại dịch COVID-19, song chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án.
Từ đó, đơn vị đã đạt được các cột mốc như: thi công lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp điện; nhập khẩu 17 đoàn tàu về Việt Nam; thi công hệ thống đường ray; thi công hệ thống tiếp điện trên cao.
Trong thời gian tới, Nhà thầu Hitachi thuộc Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống hệ thống còn lại như tín hiệu, viễn thông, các thiết bị ở OCC, để tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến.
Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được 91,8%. Trong đó, gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 96,80%; gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành Phố đến ga Ba Son) đạt 99,64%.
Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 95,87%. Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 82,26%.
Tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m, tốc độ thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm).