Trong những năm gần đây , trên thị trường bất động sản Việt Nam hiện này đã xảy ra vô số các đợt sốt đất, các cơn sốt đất diễn ra không chỉ tại các dự án BĐS ở thành phố lớn, mà ở các khu đô thị vệ tinh như: Phú Quốc, Vân Đồn, Đồng Nai…..cũng sôi nổi không kém. và khu vực nổi bật sốt đất gần đây nhất là tại Huyện Hớn Quản, Tỉnh Bình Phước.
Mặc dù sân bay Tecnic tại Hớn Quản - tỉnh Bình Phước vẫn còn đang trong giai đoạn “thông tin” khảo sát nhưng lại khiến cho giá đất ở khu vực xung quanh đây bị đội giá lên một cách chóng mặt. Theo thông tin được cung cấp thì cơn sốt đất diễn ra ở Huyện Hớn Quản là do một số người dân truyền miệng nhau là đã đề xuất xin chủ trương phê duyệt quy hoạch đất tại địa phương để triển khai xây dựng 500ha đất thành Sân Bay Tecnic
Từ đó từng dòng người ồ ạt đổ xô về đây như đi lễ hội , nhộn nhịp ngày cũng như đêm, các phòng công chứng mua bán đều đông nghẹt người. Thậm chí theo người dân tại khu vực Hớn Quản chia sẽ các nhà đầu tư còn “gõ cửa từng nhà” để hỏi mua đất bất kể ngày đêm làm xáo trộn cuộc sống của người dân nơi đây . Tuy nhiên chỉ sau một vài tuần, hiện tượng nóng sốt đất tại đây đã thuyên giảm, từng dòng người trước đây tìm đến cũng không còn nữa. Khi tìm hiểu hỏi đến các môi giới, những cò đất tại khu vực này và ngay cả những người dân địa phương hầu hết tất cả đều không ai biết sân bay đến bao giờ mới được khởi công và vị trí chính xác ,việc đặt sân bay ở đâu cũng không ai rõ, từ đó “bong bóng BĐS” đã vỡ , và cuối cùng để lại hệ quả nghiêm trọng cho những nhà đầu tư chạy theo cơn sốt ảo .
Việc để một sân bay được hình thành đòi hỏi phải cần ít nhất thời gian từ 5 đến 7 năm để hoàn thành bản kế hoạch , sau đó được phê duyệt , và rồi để được xây dựng lên sẽ phải mất thêm khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm nữa. Nếu công tác thuận lợi thì thời gian từ lúc triển khai khảo sát tới lúc khánh thành phải mất đến 10 năm.
Thực tế về bức tranh thị trường bất động sản thế giới cho ta thấy được, những khu vực liền kề sân bay luôn luôn có ma lực hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư bất động sản.Mức độ phát triển của các đô thị vệ sinh thể hiên được qua quy mô của sân bay tại khu vực đó. Điển hình những mô hình đô thị sân bay thành công trên thế giới như : Incheon (Hàn Quốc), Dallas-Fort Worth (Texas, Mỹ), sân bay Amsterdam (Hà Lan),…
Quay về thị trường Bất Động Sản xung quanh sân bay ở Việt Nam, đã và đang hoạt động như: Sân Bay Phú Quốc (Kiên Giang), Sân Bay Cam Ranh (Khánh Hòa), Sân Bay Vân Đồn (Quảng Ninh),….đây chính là bằng chứng cho sự phát triển mạnh mẽ vượt bậc về diện mạo của đô thị , góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, cũng như giúp thị trường bất động sản những khu vực này tăng cao.
Từ những căn cứ đó chúng ta thấy rõ được cơ hội và tiềm năng hấp dẫn của các BĐS xung quanh khu vực sân bay. Ở bất cứ khu vực chỉ cần có thông tin quy hoạch xây dựng sân bay hoặc một vài thông tin sơ bộ từ bộ phận người dân truyền tai nhau thì hiển nhiên thị trường BĐS ở những khu vực đó lập tức sốt lên. Tăng giá chóng mặt. Thu hút được lượng lớn các nhà đầu tư, môi giới, cò đất, khách hàng,..từ mọi miền đổ về
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia hàng đầu, thì các đô thi vệ tinh xung quanh các “Cảng Hàng Không” phải có diện mạo tương xứng. Điều này được thể hiện thông qua bức tranh cơ sở hạ tầng, cùng các hệ thống tiệc ích: giải trí, giáo dục, y tế, thương mại,...để phát triển kinh tế, gia tăng giá trị thương mại bất động sản địa phương. Nhìn về “Cảng Hàng Không Quốc Tế Long Thành” mới thấy được tiềm năng phát triển về Bất Động Sản khu vực này. Sân Bay Quốc Tế Long Thành Đây được coi là “siêu dự án” cấp quốc gia với tổng chi phí đầu tư lên đến 336.630 tỷ đồng và là công trình xây dựng cơ sở hạ tầng đặc biệt được Đại Biểu Quốc hội thông qua cả về chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi.
Giai đoạn 1 của Sân Bay Quốc Tế Long Thành đã chính thức được thủ tướng động thổ khởi công vào ngày 5/1/2021 với tổng mức chi phí đầu tư GĐ1 lên đến 109.111 tỷ đồng, trong sân bay gồm 1 đường cất cánh và hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ khác, được dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2025 với lượt công suất khai thác kỳ vọng 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đồng thời, để bức tranh đô thị của Long Thành – Đồng Nai đồng bồ về cơ sơ hạ tầng và sầm uất về dân cư càng hoàn thiện. Thì Huyện Long Thành nói riêng và Tỉnh Đồng Nai nói chung đang là khu vực được rót vốn đầu tư khá nhiều để tổng lực hoàn thành các tuyến đường cao tốc trọng điểm như: cao tốc Bến Lức - Long Thành (1,6 tỷ USD, dự kiến hoàn thành năm 2023), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (820 triệu USD), cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (750 triệu USD), Dầu Giây - Liên Khương (1,6 tỷ USD) và tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được mở rộng (900 triệu USD),…