Những Công Trình Dự Án Đường Giao Thông Hạ Tầng Được Ưu Tiên Đầu Tư Trong 5 Năm Tới

Bộ Giao Thông - Vận Tải (GTVT) vừa trình cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn chiến lược đến năm 2050.

1. Phấn đấu hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

Theo dự thảo Quy hoạch thì đến năm 2030, Việt Nam sẽ là nước hình thành được hệ thống các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng với các trung tâm kinh tế, chính trị, các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển và cảng hàng không cửa ngõ quốc tế.

Quy hoạch cũng đã đưa ra mục tiêu đến năm 2030 cơ bản sẽ hoàn thành các tuyến đường cao tốc trọng điểm kết nối liên vùng, kết nối với các cảng biển cửa ngõ quốc tế, cảng hàng không quốc tế (Sân Bay Quốc Tế Long Thành), các cửa khẩu quốc tế chính có nhu cầu về xuất nhập khẩu hàng hóa lớn, các đô thị vệ tinh loại đặc biệt, loại I.

Đồng thời, kết nối thuận lợi các tuyến đường Quốc Lộ đến các cảng biển loại II, sân bay quốc tế, cảng đường thủy nội địa lớn, các ga tàu đường sắt đầu mối, đầu mối giao thông đô thị loại II trở xuống. Phấn đấu thi công xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc.

Đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường cao tốc.
Đặt mục tiêu phấn đấu xây dựng hoàn thành khoảng 5.000 km đường cao tốc.

Dự thảo Quy hoạch cũng đã đặt ra mục tiêu là tập trung nâng cấp mặt đường quốc lộ, tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý triệt để các điểm đen, cải tạo nâng cấp các cầu yếu trên các tuyến đường quốc lộ và nâng cấp một số tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối tới các đầu mối vận tải lớn (cảng biển, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng không sân bay, các ga đường sắt) chưa có tuyến cao tốc song hành.

Bộ GTVT (Giao Thông - Vận Tải) cũng đề xuất danh mục các dự án quan trọng cấp quốc gia và dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn năm 2021 - 2025 được xác định theo khả năng bố trí nguồn lực cho ngành GTVT trên tổng GDP; khả năng huy động nguồn vốn; ưu tiên đầu tư các hành lang vận tải chính, kết nối liên vùng, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm có đóng góp GDP lớn; từng bước nâng cao tỷ trọng đầu tư cho các vùng còn khó khăn, có tỷ lệ đầu tư so với dân số thấp như Tây Nguyên, Tây Bắc, vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ GTVT dự kiến danh mục các dự án quan trọng quốc gia gồm các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng khu vực phía Bắc, kết nối miền trung với Tây Nguyên, khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long; các vành đai đô thị và các tuyến kết nối với Thủ đô Hà Nội và TP.HCM; các Quốc lộ chính yếu có tính chất kết nối quốc tế, kết nối liên vùng.

Hệ thống đường giao thông quan trọng được ưu tiên xây dựng đường Vành Đai 3, Vành Đai 4,...
Hệ thống đường giao thông quan trọng được ưu tiên xây dựng đường Vành Đai 3, Vành Đai 4,...

Đến năm 2030, Bộ GTVT đã đặt ra mục tiêu đạt khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng hơn 2.700 triệu tấn (62,80% thị phần), hành khách đạt khoảng hơn 9.400 triệu khách (90,16% thị phần); khối lượng luân chuyển hàng hóa nội địa đạt khoảng hơn 162 tỷ tấn.km (30,48% thị phần), hành khách nội địa đạt hơn 283 tỷ khách.km (72,83% thị phần).

2. Danh mục 25 công trình sẽ được đầu tư.

Theo dự thảo Quy hoạch trình lên Chính phủ, danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn năm 2021 - 2025 có 25 công trình, gồm:

+ 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

+ Vành đai 3 TP.HCM.

+ Vành đai 4 Hà Nội.

+ Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề.

+ An Hữu - Cao Lãnh.

+ Chơn Thành - Đức Hòa.

+ Mỹ An - Cao Lãnh

+ Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi;

+ Buôn Ma Thuột - Vân Phong.

+ Biên Hòa - Vũng Tàu.

+ TP.HCM - Mộc Bài.

+ TP.HCM - Chơn Thành.

+ Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc.

+ Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn.

+ Chợ Mới - Bắc Kạn nối TP.Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

+ Hòa Bình - Mộc Châu.

+ Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

+ Vành đai 4 TP.HCM.

+ Vành đai 5 Hà Nội.

+ Bảo Lộc - Liên Khương.

+ Vinh - Thanh Thủy.

+ Mộc Châu - Sơn La.

+ Phú Thọ - Chợ Bến

+ Hà Tiên - Rạch Giá.

Theo tính toán, tổng nhu cầu nguồn vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 vào khoảng 900.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 48% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành.

Bộ GTVT xác định sẽ ưu tiên nguồn vốn ngân sách nhà nước để hỗ trợ các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư với vai trò là vốn mồi, đầu tư các dự án không hút được nguồn vốn ngoài ngân sách, các dự án ở các vùng khó khăn.

Bên cạnh các nguồn vốn như: PPP, ODA, ngân sách, Bộ GTVT sẽ có kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm khai thác có hiệu quả nguồn lực từ tài sản kết cấu hạ tầng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thông qua hình thức nhượng quyền khai thác; các địa phương nghiên cứu, triển khai quy hoạch chi tiết và cơ chế thu từ khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường bộ để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ.