Đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối Sân Bay Quốc Tế Long Thành. Kiến nghị Chính Phủ hỗ trợ vốn.
Ngày 12/9/2021 UBND tỉnh đã có kiến nghị Phó thủ tướng Chính Phủ Ông Lê Văn Thành xem xét và chấp thuận hỗ trợ cho tỉnh Đồng Nai hơn 4.000 tỷ đồng để đầu tư 2 tuyến đường kết nối vào Cảng hàng không Quốc Tế Long Thành.
Đề nghị Chính Phủ hỗ trợ nguồn vốn hơn 4.000 tỷ đồng.
Trong báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân Bay Quốc Tế Long Thành ngày 25-8, Đồng Nai đã kiến nghị Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành xem xét chấp thuận hỗ trợ cho tỉnh số tiền 4.136 tỷ đồng để đầu tư 2 tuyến đường kết nối vào Sân Bay Quốc Tế Long Thành gồm: dự án nâng cấp, mở rộng đường liên tỉnh 773 và dự án đường liên tỉnh 770B.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đường tỉnh 773 có chiều dài hơn 51km. Đây là tuyến đi song song, chia sẻ lưu lượng cho tuyến Quốc Lộ 1. Đường tỉnh 773 là trục giao thông quan trọng kết nối các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và Thành Phố Long Khánh với Sân Bay Quốc Tế Long Thành. Tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về kinh tế, xã hội cho khu vực Cẩm Mỹ, Xuân Lộc. Theo quy hoạch, đường tỉnh 773 có quy mô từ 6-8 làn xe cơ giới và 2-4 làn xe thô sơ, lộ giới từ 60-121,5m.
Trong khi đó, đường tỉnh 770B là tuyến đường mở mới có chiều dài khoảng 53km, được quy hoạch với quy mô 8 làn xe, lộ giới 60m. Đường tỉnh 770B là tuyến đường mang tính chiến lược hình thành trục giao thông liên kết quan trọng kết nối địa bàn các huyện gồm: Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP. Long Khánh đến khu vực Sân Bay Quốc Tế Long Thành. Đồng thời, kết nối các Khu Công Nghiệp (KCN) Xuân Quế- Sông Nhạn và Bàu Cạn- Tân Hiệp đến tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, Quốc Lộ 51 và khu vực cảng biển nước sâu Quốc Tế Cái Mép- Thị Vải. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Theo tính toán, 2 dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 và đường tỉnh 770B có tổng vốn đầu tư là gần 18.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 có tổng mức đầu tư khoảng hơn 5.500 tỷ đồng (chi phí bồi thường khoảng gần 2.300 tỷ đồng); dự án đường tỉnh 770B (từ đường tỉnh 763, Huyện Định Quán đến Quốc Lộ 51, Huyện Long Thành) có tổng mức đầu tư khoảng gần 12.500 tỷ đồng.
Về đề xuất đầu tư, trước đó, Sở GTVT (Giao thông vận tải) cũng đã trình UBND tỉnh Đồng Nai phương án đầu tư đối với 2 tuyến đường này trong giai đoạn 1 (2021- 2025)
Cụ thể, theo ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở GTVT, đối với tuyến đường tỉnh lộ 770B, sẽ thực hiện đầu tư xây dựng ban đầu với quy mô 4 làn xe. Trong khi đó, tuyến đường tỉnh sẽ được phân chia thành 3 đoạn để thực hiện đầu tư gồm: đoạn 1 từ Quốc Lộ 1 đến Quốc Lộ 56, dài 27,3km đầu tư mở mới 4 làn xe; đoạn 2 từ Quốc Lộ 56 đến đường Vành đai 4, dài 13,6km đầu tư mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe và đoạn 3 (đi trùng đường Vành đai 4 đến giao với đường tỉnh 769), dài 10,5km đầu tư mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
Đồng bộ kết nối giao thông để khai thác lợi thế Sân Bay Quốc Tế Long Thành.
Theo quy hoạch, khi hoàn thành xây dựng, Sân Bay Quốc Tế Long Thành là dự án mang tầm quốc gia, sẽ là sân bay lớn nhất cả nước. Trong đó, dự kiến cuối năm 2025, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Chính vì vậy, tỉnh Đồng Nai cũng đã xác định lấy Sân Bay Quốc Tế Long Thành làm trung tâm để xây dựng hệ thống giao thông kết nối các địa phương với sân bay này. Từ đó, có thể lan tỏa được động lực phát triển của dự án để tạo điều kiện phát triển kinh tế và xã hội ở các địa phương. Đồng thời, khi có được hệ thống giao thông kết nối liên vùng đồng bộ, bài bản cũng sẽ giúp phát huy tối đa lợi thế của Sân Bay Quốc Tế Long Thành. “Cứ đi ra là kẹt xe, đi vào là kẹt xe thì cũng khó có thể phát huy hết lợi thế của sân bay”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã nhấn mạnh.
Xuất phát từ thực tế đó, ngoài 2 tuyến đường tỉnh 773 và 770B, tỉnh Đồng Nai cũng đã quy hoạch nhiều dự án giao thông khác để kết nối với Sân Bay Quốc Tế Long Thành như: nâng cấp, mở rộng các tuyến đường như DT769; DT772; DT769E,…
Ông Nguyễn Bôn cho rằng, các dự án giao thông kết nối với Sân Bay Quốc Tế Long Thành được đề xuất dựa trên nhu cầu hình thành các trục giao thông động lực phát triển cho các địa phương. Đặc biệt là các địa phương còn khó khăn như: Huyện Xuân Lộc, Huyện Định Quán, Huyện Cẩm Mỹ, Huyện Thống Nhất. Trong đó, đối với các dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh hiện hữu sẽ hướng đến 2 mục tiêu, kết nối với Cảng Hàng Không Quốc Tế Long Thành và phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của địa phương. Bởi, hiện nay, hầu hết các tuyến đường tỉnh hiện hữu đều có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đối với các tuyến đường mở mới, mục tiêu ưu tiên là kết nối các địa phương lân cận với Sân Bay Long Thành cũng như các Khu Công Nghiệp sẽ được xây dựng mới trong thời gian tới.
Để có nguồn vốn đầu tư, hầu hết các dự án đều sẽ thực hiện quy hoạch, tập trung khai thác quỹ đất lợi thế 2 bên các tuyến đường để tạo vốn.
Chính phủ sớm chấp thuận điều chỉnh phạm vi khung chính sách cho 2 tuyến giao thông kết nối Sân Bay Quốc Tế Long Thành.
Thông Tin Điện Tử - Ngày 13/09/2021 trong báo cáo số 1026/BC-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân Bay Quốc Tế Long Thành, UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ sớm chấp thuận điều chỉnh phạm vi khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 2 tuyến giao thông kết nối Sân Bay Long Thành để tỉnh Đồng Nai có cơ sở triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
Theo đó, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân Bay Quốc Tế Long Thành thay vì áp dụng khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu (đối với tuyến số 2) đối với cả 2 tuyến giao thông kết nối để tạo sự thống nhất, xuyên suốt về chính sách trong quá trình thực hiện.
Để thực hiện xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối Sân Bay Quốc Tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất khoảng 144ha (hecta), trong đó tuyến số 1 cần thu hồi hơn 71ha (hecta) và tuyến số 2 cần thu hồi gần 73ha (hecta).
Đảm bảo tiến độ đưa Sân Bay Quốc Tế Long Thành giai đoạn 1 (2021-2025) đi vào khai thác cuối năm 2025.
Cổng Thông Tin Điện Tử Tỉnh Đồng Nai. Ngày 15/09/2021 để đảm bảo dự án xây dựng Sân Bay Quốc Tế Long Thành giai đoạn 1 (2021-2025) hoàn thành đúng tiến độ, Bộ GTVT (Giao Thông - Vận Tải) sẽ đốc thúc chủ đầu tư kịp thi công hoàn thành các công trình theo đúng kế hoạch đề ra.
Hai dự án thành phần phải đảm bảo tiến độ.
Theo quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Sân Bay Quốc Tế Long Thành giai đoạn 1 (2021-2025) của Chính phủ, dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần bao gồm dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; dự án thành phần 4 - các công trình khác.
Mới đây, Bộ GTVT (Giao Thông - Vận Tải) đã có báo cáo gửi Chính phủ về tiến độ triển khai dự án Sân Bay Quốc Tế Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, đối với dự án thành phần 3, chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai công tác rà phá bom mìn ngay từ tháng 11-2020. Đến nay, công tác rà phá bom mìn đã thực hiện khoảng 65% diện tích đất được bàn giao và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Cùng với đó, ACV cũng đã hoàn thành khoảng 5,7/8,6km tường rào và 6,5/8,6km móng tường rào (đạt 71,81% khối lượng). Dự kiến việc xây dựng hàng rào sẽ hoàn thành trong tháng 09/2021. Công tác thiết kế kỹ thuật, san nền cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay cũng đã cơ bản hoàn thành và sẽ triển khai thi công trong tháng 11/2021.
Đối với hạng mục nhà ga hành khách, dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 02/2022 và hoàn thành trong tháng 06/2025; các hạng mục công trình nhà để xe, nhà ga hàng hoá số 1, các khu bảo trì… đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế cơ sở dự kiến hoàn thành thiết kế trong tháng 12/2022.
Bên cạnh đó, các công tác thiết kế kỹ thuật hạ tầng (công trình khu bay, hệ thống giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật điện nước viễn thông...) đang được ACV thực hiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thiết kế kỹ thuật, đảm bảo tiến độ khởi các hạng mục trong năm 2022, hoàn thành trong tháng 06/2025.
Đối với dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay (VATM) làm chủ đầu tư, đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn. Dự kiến sẽ khởi công xây dựng đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ vào tháng 01/2023, hoàn thành vào tháng 01/2025.
Theo Bộ GTVT (Giao Thông - Vận Tải), đối với 2 dự án thành phần 2 và 3 đều đang cơ bản đảm bảo tiến độ. Bộ GTVT và các đơn vị cũng xác định hạng mục Đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách là hai đường găng của dự án. Do đó, Bộ GTVT đã yêu cầu VATM và ACV tập trung đẩy tiến độ công tác chuẩn bị hạng mục này để không ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Với các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước (dự án thành phần 1), như hải quan, công an cửa khẩu… hiện đã giao các cơ quan chủ quản chuẩn bị thủ tục đầu tư và bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025. Sau khi được bàn giao mặt bằng sẽ triển khai xây dựng. Bộ GTVT đánh giá, nếu được bố trí vốn, các công trình sẽ được triển khai đảm bảo tiến độ, do đây chỉ là các công trình dân dụng thông thường, không phức tạp, thời gian thi công khoảng 2 năm. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cũng cần chủ động chuẩn bị để sẵn sàng khởi công ngay khi được bàn giao mặt bằng.
Đối với dự án thành phần 4, trong giai đoạn 1 (2021-2025), Bộ GTVT sẽ ưu tiên lựa chọn thực hiện khu vệ sinh máy bay; khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất; khu cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng hàng không; khu bảo trì tàu bay; các công trình còn lại triển khai khi có nhu cầu. Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng quy định để lựa chọn nhà đầu tư các công trình, dự kiến ban hành trong năm nay, đảm bảo khai thác vào cuối năm 2025.
Cần đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng Sân Bay Quốc Tế Long Thành.
Để xây dựng Sân Bay Quốc Tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng diện tích đất 5.000ha (hecta). Trong đó, để xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cần hoàn thành giải phóng mặt bằng diện tích 2.532 ha (gồm 1.810 ha xây dựng Cảng Hàng Không Quốc Tế Long Thành giai đoạn 1 và 722 ha đất dự trữ phục vụ giai đoạn 1).
Theo UBND Huyện Long Thành, công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng Sân Bay Quốc Tế Long Thành giai đoạn 1 (2021-2025) bị chậm chủ yếu do vướng mắc trong việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ đối với các trường hợp ủy quyền, cho tặng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng "giấy tay". Các thửa đất "giấy tay" được phân bố theo dạng “da beo” trong khu vực khiến cho việc bàn giao toàn bộ diện tích cho dự án xây dựng Sân Bay Long Thành giai đoạn 1 gặp khó khăn.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản hướng dẫn UBND Huyện Long Thành thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ đối với đất “giấy tay”. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác để xử lý đối với các trường hợp này.
Ngoài ra, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hiện còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ông Dương Văn Nhất, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Huyện Long Thành cho biết, để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhiều khâu trong quá trình giải phóng mặt bằng hiện phải tạm ngừng thực hiện.