Báo Tuổi Trẻ Online và Báo Vnexpress - Tuyến giao thông huyết mạch Quốc Lộ 13 (Đại Lộ Bình Dương) nối TPHCM - Bình Dương qua địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ được mở rộng thêm 2 làn xe và xây thêm các cầu vượt, hầm chui nhằm chống ùn tắc, tạo điều kiện thông thương hàng hóa.
Ngày 26-4, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với chủ đầu tư dự án là Tổng Công Ty Becamex IDC cùng cơ quan chức năng đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ giáp ranh TP.HCM đến Thành Phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) dài khoảng 12,7km từ 6 làn xe lên 8 làn xe.
Trước mắt, sẽ triển khai trước đoạn Quốc Lộ 13 từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong (Thành Phố Thủ Dầu Một).
Quốc lộ 13 (Đại Lộ Bình Dương) sẽ được mở rộng thêm hai làn xe về bên phải, hướng từ TP.HCM đi Bình Dương, để tuyến đường đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 40,5m. Dự án có tổng mức đầu tư 1.367 tỷ đồng, tiếp tục được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Bên cạnh việc mở rộng Quốc Lộ 13 thêm 2 làn xe, nhiều dự án giao thông khác cũng sẽ được triển khai liên thông với tuyến đường này để tạo ra một hành lang vận chuyển thông thoáng.
Với đoạn quốc lộ 13 đầu tiên được mở rộng (từ nút giao đại lộ Tự Do đến đường Lê Hồng Phong) sẽ giao nhau với dự án Đường Vành Đai 3 TP.HCM, là tuyến đường kết nối vùng quan trọng đang được Chính phủ và các tỉnh Đông Nam Bộ tích cực chuẩn bị triển khai bằng vốn trung ương kết hợp với địa phương.
Việc mở rộng Quốc Lộ 13 (Đại Lộ Bình Dương) cũng sẽ cộng hưởng với dự án mở rộng đường ĐT743 lên 6 làn xe sắp hoàn thành (từ ngã tư Miếu Ông Cù, tỉnh Bình Dương đến nút giao Sóng Thần, TP.HCM).
Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ Tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết ngoài việc mở rộng đường, quốc lộ 13 cũng sẽ triển khai trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước...
Ngoài ra, QL13 cũng đang được nghiên cứu xây dựng thêm cầu vượt ở các nút giao thông lớn, đông xe như: nút giao đại lộ Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa, nút giao thông Hòa Lân… và xây hầm chui tại ngã năm Phước Kiến (giao giữa quốc lộ 13 và đường Huỳnh Văn Cù nối sang Củ Chi, TPHCM), hầm chui tại ngã tư Chợ Đình (giao giữa quốc lộ 13 và đường Phú Lợi).
Trong khi đó, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 qua địa bàn TP.HCM đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến cầu vượt Bình Phước (Thành Phố Thủ Đức) có tổng mức đầu tư gần 9.992 tỷ đồng, hiện cũng đang chờ bố trí nguồn vốn để thực hiện.
Quốc Lộ 13 (Đại Lộ Bình Dương) dài hơn 145 km, đi qua TP HCM, Bình Dương và Bình Phước. Trong khi đoạn chạy qua hai tỉnh lân cận thường xuyên được nâng cấp, mở rộng thì hơn 5km qua TP HCM (từ cầu Bình Triệu đến cầu vượt Bình Phước) chỉ 4-6 làn, tạo "nút thắt cổ chai", thường xuyên ùn tắc. Nhiều lần thành phố lên phương án mở rộng nhưng chưa thể thực hiện.
"Con đường tơ lụa" cho sự phát triển".
Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài hơn 60km được đặt tên "Đại lộ Bình Dương", là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM.
Ngay từ khi tỉnh Bình Dương phát triển những khu công nghiệp đầu tiên hơn 25 năm trước, trong đó tiêu biểu là Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại TP Thuận An thì Chính phủ hai nước và chính quyền địa phương, chủ đầu tư đã quan tâm đến việc phát triển hạ tầng phục vụ cho khu công nghiệp.
Trong bối cảnh ngân sách, cơ chế thời bấy giờ còn khó khăn, tỉnh Bình Dương đã mạnh dạn đề xuất trung ương cho tỉnh huy động vốn xã hội hóa để mở rộng đường.
Quốc lộ 13 ban đầu được mở rộng từ TP.HCM tới Khu Công Nghiệp VSIP 1, sau đó tiếp tục mở rộng tới Khu công nghiệp Mỹ Phước, Bàu Bàng... và hiện nay đã được nối liên thông qua Tỉnh Bình Phước, tới biên giới.
Quốc Lộ 13 (Đại Lộ Bình Dương) được mở rộng tới đâu đã tạo ra sức bật mới tới đó, với hàng loạt khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ chạy dọc tuyến đường này.