ĐỒNG NAI – Ban quản lý Dự án Cảng Hàng Không Quốc Tế Long Thành (Sân Bay Long Thành) cho biết, đã kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để 2 tuyến giao thông số 1 và số 2 kết nối sân bay Long Thành sẽ được khởi công vào tháng 12.2022.
Mới hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng đất.
Ngoài ra, đơn vị này cũng kiến nghị Bộ GTVT (Giao thông vận tải) phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai để tạm giao mặt bằng theo phạm vi ranh giới tường rào để thi công xây dựng công trình tường rào ranh giới khép kín cho toàn bộ diện tích 5.000ha (hecta) để phục vụ công tác an ninh trong giai đoạn thi công dự án và chống tái lấn chiếm khi hoàn thành giai đoạn 1. Hiện nay, phần tường rào trong phạm vi 1.810ha mới thi công được 6,478/7,856km, hoàn thành phần diện tích được giao.
Theo UBND Huyện Long Thành, đến nay đã hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất và đã chuyển về địa phương để xác nhận nguồn gốc đất và các xác nhận khác.
Theo đó, đối với tuyến số 1 có quy mô 71,2 ha. Trong đó chủ yếu là đất các hộ gia đình và cá nhân với diện tích trên 60ha với hơn 300 trường hợp. Đến nay, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường cấp huyện đã hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất. Hiện đã chuyển cho các đơn vị liên quan xác nhận nguồn gốc đất và các xác nhận khác.
Đối với tuyến số 2 có quy mô gần 60ha. Trong đó có 316 trường hợp thuộc địa bàn xã Long An là đất hộ gia đình cá nhân tổ chức sử dụng với diện tích 50ha. Đến nay, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường cấp huyện cơ bản đã hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất (6 trường hợp đất mặt nước chưa thực hiện kiểm đếm).
Trung tâm Phát triển Quỹ đất đã hoàn chỉnh hồ sơ chuyển UBND Xã Long An xác nhận nguồn gốc đất và các xác nhận khác .
Ưu tiên xây dựng tuyến đường số 1 và số 2 kết nối Sân Bay Quốc Tế Long Thành.
Theo quy hoạch, tuyến giao thông số 1 và số 2 sẽ được ưu tiên xây dựng trước để phục vụ xây dựng và khai thác Sân Bay QT Long Thành giai đoạn 1. Dự kiến, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác vào cuối năm 2025. Do đó, để có thể khai thác tối đa hiệu quả của dự án, việc xây dựng hệ thống giao thông kết nối, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ cho sân bay này cũng đang được khẩn trương thực hiện.
Theo quy hoạch, sẽ có 4 tuyến đường bộ được xây dựng mới để thực hiện nhiệm vụ kết nối giao thông cho Sân Bay Long Thành. Trong đó, tuyến số 1 và 2 sẽ được ưu tiên xây dựng trước để phục vụ xây dựng và khai thác Cảng Hàng Không Quốc Tế Long Thành giai đoạn 1.
Với quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến đường số 1 có chiều dài 3,8km sẽ có điểm đầu từ cổng phía Tây sân bay Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối với đường tỉnh 25C.
Tuyến số 2 có chiều dài 3,5 km có điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sân Bay Quốc Tế Long Thành khi hoàn thành xây dựng sẽ có công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Riêng giai đoạn 1, sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.